การพัฒนาความสามารถด้านการรู้เรื่องการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคชี้นำการอ่าน SQRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะตามแนวทางการทดสอบ PISA DEVELOPMENT OF READING LITERACY OF PRIMARY 6 STUDENTS BY USING SQRC GUIDED READING TECHNIQUE COMBINED WITH SKILL EXERCISES ACCORDING TO PISA TEST GUIDELINES
Main Article Content
Abstract
Downloads
Article Details
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
งานทะเบียนและวัดผล โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล). (2565). รายงานการทดสอบความสามารถด้านการอ่านและเขียน ประจำปีการศึกษา 2565 [รายงานการทดสอบ]. แพร่: โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล).
จิราพร บุดอ้วนดี. (2564). การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, สกลนคร) สืบค้นจาก https://gsmis.snru.ac.th/e-thesis/file_att1/2022060661421247118_fulltext.pdf
โฉมฉาย ใจเอื้อย. (2564). การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กลวิธีชี้นำการอ่านและการคิดระดับสูง SQRC. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม) สืบค้นจาก http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3809
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2558). 80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: พี บาลานซ์ดีไซด์แอนปริ้นติ้ง.
นิรัตติยากร กอแก้ว. (2563). การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมินของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, สกลนคร) สืบค้นจาก https://gsmis.snru.ac.th/e-thesis/thesis_detail?r=60421249141
ปิยฉัตร ศรีสุราช. (2561). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเขาสมิง จังหวัดตราด (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี, จันทบุรี) สืบค้นจาก https://etheses.rbru.ac.th/showthesis.
php?theid=289&group=19
ภิรมย์ญา สุธรรม, ไพสิฐ บริบูรณ์, และวิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์. (2559) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามกลวิธีชี้นําการอ่านและการคิด ชั้นมัธยมศึกษาปี 2. วิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.8(22), 91-100. สืบค้นจาก https://jci.snru.ac.th/ArticleView?ArticleID=224
รัตนาภรณ์ ทับทิมจันทร์. (2565). การสร้างแบบฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ5R เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร, พิษณุโลก) สืบค้นจาก https://nuir.lib.nu.ac.th
/dspace/handle/123456789/5652
วิทยากร เชียงกูล. (2552). ประเทศที่ประชาชนไม่ชอบอ่านหนังสือไม่มีทางจะไปสู้ใครได้. บรรณศาสตร์ มศว. 2(1), 1-6. สืบค้นจาก https://so06.tci-thaijo.org/index.php/tla_bulletin/article/view/171441
ศุภฤกษ์ ตันติวิริยากร. (2562). การพัฒนาแบบฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม) สืบค้นจาก http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2688
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2566). ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน. สืบค้นจาก https://pisathailand.ipst.ac.th/about-pisa/reading-literacy/
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2563, 16 ธันวาคม). ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2565.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. (2562). คู่มือการเรียนการสอนการอ่านคิดวิเคราะห์สู่การพัฒนาการอ่านตามแนวทาง PISA. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สุนันทา สุนทรประเสริฐ. (2551). การสร้างสื่อการสอนและนวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน. สุพรรณบุรี: ม.ป.พ.
สุนารี ฝีปากเพราะ. (2563). การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาไทย สำหรับนักเรียนชาติพันธุ์ลัวะ (ไปร) โดยการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร, พิษณุโลก) สืบค้นจาก https://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/2565
Tawali. (2020). The Effect Of Sqrc (State Question Read Conclude) Technique Towards Students’ Reading Comprehension. Journal Ilmu Sosial dan Pendidikan, 4(3), 595-604.
Sakta. (1999). SQRC: A Strategy for Guiding Reading and Higher Level Thinking. Journal of Adolescent & Adult Literacy, 42(4), 265-269.